12月17日タイ語能力試験でタイ語を学ぶ


12月17日 インターネットでタイ語能力試験を調べる

1.タイ語能力試験 ภาษาไทย Competency Test  http://bet.obec.go.th/eqa/

タイ バンコクの教育省基礎教育委員会事務局  外国人のためのタイ語試験( 昔のポーホック 相当)

2011年 試験要綱から

試験要項の発表 2011年7月11日

募集期間 2011年10月1日-30日

試験日 2011年12月3日 9:00-16:30

การสมัครสอบวัดระดับความสามารถในการใช้ภาษาไทย(Competency Test) สำหรับชาวต่างประเทศ

ตามที่ สพฐ. จะดำเนินการสอบวัดระดับความสามารถในการใช้ภาษาไทย(Competency Test) สำหรับชาวต่างประเทศ ในวันที่ 3 ธ.ค. 54 โด

คู่มือการสอบวัดระดับความสามารถในการใช้ภาษาไทย

สำหรับชาวต่างประเทศ   

Test  of  Thai as  a  Foreign  Language

       ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับการสอบวัดระดับความสามารถในการใช้ภาษาไทย

       โครงสร้างข้อสอบวัดระดับความสามารถในการใช้ภาษาไทย

       การให้คะแนนการสอบวัดระดับความสามารถในการใช้ภาษาไทย

       ลักษณะข้อสอบวัดระดับความสามารถในการใช้ภาษาไทย

       การเตรียมตัวและการจัดสอบ

๑ .  ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับการสอบวัดระดับความสามารถในการใช้ภาษาไทย       

         ปัจจุบันการสอบวัดความสามารถทางภาษา    เน้นการวัดสมรรถนะการใช้ภาษาหรือที่เรียกว่า Competency Test  รูปแบบการสอบลักษณะดังกล่าวเช่นการสอบ TOEFL ของสถาบัน Institute of International Education ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อทดสอบความรู้ภาษาอังกฤษสำหรับผู้ที่ไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาแม่ เพื่อศึกษาต่อ ฝึกอบรม หรือทำงานในประเทศสหรัฐอเมริกา   และการสอบ  IELTS  สำหรับประเทศอังกฤษและออสเตรเลีย  เป็นต้น

สำหรับการสอบวัดระดับความสามารถในการใช้ภาษาไทย (Competency Test )   มีจุดประสงค์เพื่อวัดระดับความสามารถการใช้ภาษาไทยสำหรับชาวต่างประเทศ โดยสำนักทดสอบทางการศึกษา  สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน  กระทรวงศึกษาธิการ   ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบการดำเนินการจัดสอบ  และการออกเอกสารรับรองผลการสอบสำหรับผู้เข้าสอบ  เพื่อให้ผู้เข้าสอบสามารถนำไปใช้ในการศึกษาต่อ  การสมัครงาน  การประกอบอาชีพหรือประกอบธุรกิจที่จำเป็นต้องมีเอกสารแสดงระดับความสามารถในการใช้ภาษาไทย  โดยเฉพาะชาวต่างประเทศที่จะเป็นครูสอนภาษาต่างประเทศในประเทศไทย  ต้องมีความสามารถในการใช้ภาษาไทยเพื่อสื่อสารกับนักเรียน    ซึ่งจะทำให้สามารถจัดการเรียนการสอนได้อย่างมีคุณภาพ  และผลการสอบมีอายุ  ๒ ปี  นับจากวันออกหนังสือรับรองแสดงผลการสอบ

/ โครงสร้าง….

 

๒.  โครงสร้างข้อสอบวัดระดับความสามารถในการใช้ภาษาไทย

การสอบวัดระดับความสามารถในการใช้ภาษาไทยแบ่งเป็น   ๔ ส่วน ได้แก่

ส่วนที่ ๑   การฟัง (Listening Skill)  ใช้ข้อสอบแบบเลือกตอบ (Multiple-choices) จำนวน ๓๖  ข้อ  ใช้เวลา     ๔๐  นาที

ส่วนที่    ๒   การอ่าน (Reading Skill) แบ่งเป็นการอ่านแบบทั่วไป (General Reading) และการอ่านงานทางวิชาการ (Academic Reading) ใช้ข้อสอบแบบเลือกตอบ (Multiple-choices) จำนวน   ๔๘   ข้อ   ใช้เวลา  ๕๐  นาที

ส่วนที่    ๓  การเขียน (Writing Skill)  แบ่งเป็น ๒ ตอน คือ ตอนที่ ๑   การเขียนอธิบายข้อมูล (General Writing) และตอนที่ ๒  การเขียนแสดงความคิดเห็น (Academic Writing) โดยกำหนดให้เขียนตอนละ  ๑  เรื่อง  รวม  ๒ เรื่อง   ใช้เวลา  ๕๐   นาที

ส่วนที่   ๔   การพูด (Speaking Skill)   ใช้วิธีสัมภาษณ์เป็นรายบุคคล     ใช้เวลาประมาณคนละ   ๑๐   นาที

รายละเอียดโครงสร้างการสอบวัดระดับความสามารถในการใช้ภาษาไทย  ดังตาราง

 ข้อสอบ

จำนวนข้อสอบ

เวลาที่ใช้สอบ

ทักษะการฟังทักษะการอ่านทักษะการเขียนทักษะการพูด   ๓๖  ข้อ๔๘  ข้อการเขียนอธิบายข้อมูลการเขียนแสดงความคิดเห็นการสัมภาษณ์  ๔๐ นาที๕๐ นาที๑๕ นาที๓๕ นาทีคนละประมาณ  ๑๐ นาที

 

๓.  การให้คะแนนการสอบวัดระดับความสามารถในการใช้ภาษาไทย

การให้คะแนนขึ้นอยู่กับความสามารถในการใช้ภาษาไทยทั้ง  ๔   ทักษะของผู้เข้าสอบคือ  ทักษะการฟัง  ทักษะการอ่าน  ทักษะการเขียน และทักษะการพูด  ซึ่งการให้คะแนนนั้นจะให้คะแนนแยกแต่ละส่วนตามทักษะ   ดังตัวอย่าง

                 /  ตัวอย่าง…

ตัวอย่าง การแสดงระดับความสามารถในการใช้ภาษาไทย (Competency Test ) ในการแสดงผลการสอบ

ทักษะที่สอบ

ระดับความสามารถ

ในการใช้ภาษาไทย

ทักษะการฟัง …….
ทักษะการอ่าน …….
ทักษะการเขียน ……
ทักษะการพูด ……..

คะแนนที่ได้แต่ละทักษะสามารถนำมาจัดระดับความสามารถในการใช้ภาษาไทยเป็น   ๖   ระดับ   ดังตาราง

ระดับ

ความสามารถในการใช้ภาษาไทย

ระดับ ๑ (เริ่มต้น) มีความสามารถในการสื่อสารและการใช้ภาษาไทยเฉพาะขั้นพื้นฐานเท่านั้นมีความยากลำบากทั้งการพูด การฟัง การอ่าน และการเขียน
ระดับ  ๒(ประถมศึกษาตอนต้น) มีความสามารถในการใช้ภาษาไทยอย่างจำกัด สามารถฟัง พูด อ่านและเขียนได้เฉพาะเรื่องธรรมดาทั่ว ๆไป  เท่านั้น
ระดับ ๓(ประถมศึกษาตอนปลาย ) มีความสามารถในการสื่อสารและการใช้ภาษาไทยในระดับปานกลาง  สามารถใช้ภาษาไทยทั้งการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนได้บางส่วน  มีข้อจำกัดในการใช้ไวยากรณ์
ระดับ ๔  (มัธยมศึกษาตอนต้น) มีความสามารถในการสื่อสารและการใช้ภาษาไทยค่อนข้างดี  สามารถใช้ภาษาไทยทั้งการฟัง  การพูด  การอ่านและการเขียนได้ดีพอสมควร   แต่มีข้อผิดพลาดด้านการใช้ภาษาและไวยากรณ์
ระดับ  ๕ (มัธยมศึกษาตอนปลาย ) มีความสามารถในการสื่อสารและการใช้ภาษาไทยในระดับดี ส่วนใหญ่สามารถใช้ทักษะการพูด การฟัง การอ่าน และการเขียนได้ถูกต้องเหมาะสมกับกาลเทศะและสถานการณ์  แต่ยังพบข้อบกพร่องอยู่บ้างเป็นส่วนน้อย
ระดับ ๖ (เทียบเท่าเจ้าของภาษา) มีความรู้ความสามารถในการสื่อสารและการใช้ภาษาไทยในระดับดีมาก สามารถแสดงทักษะการใช้ภาษาทั้งการพูด การฟัง  การอ่านและการเขียนได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
カテゴリー: タイ語 ภาษาไทย パーマリンク

コメントを残す

以下に詳細を記入するか、アイコンをクリックしてログインしてください。

WordPress.com ロゴ

WordPress.com アカウントを使ってコメントしています。 ログアウト / 変更 )

Twitter 画像

Twitter アカウントを使ってコメントしています。 ログアウト / 変更 )

Facebook の写真

Facebook アカウントを使ってコメントしています。 ログアウト / 変更 )

Google+ フォト

Google+ アカウントを使ってコメントしています。 ログアウト / 変更 )

%s と連携中